Vệ sinh cơ thể hàng ngày là điều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh nhưng nếu vệ sinh không đúng cách sẽ dẫn đến việc cơ thể dễ bị vi khuẩn tấn công. Vậy nên, nếu bạn vệ sinh cơ thể theo những cách sau đây thì nên thay đổi để có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

1. Đánh răng ngay khi thức dậy

Hầu hết người Việt có thói quen đánh răng ngay sau khi ngủ dậy rồi mới ăn sáng. Đây là cách vệ sinh chưa đúng, đánh răng vào lúc mới thức dậy chỉ có tác dụng khử mùi hôi miệng sau một đêm dài, nếu ăn ngay sau đó mà không đánh răng lại thì răng của bạn tiếp tục bị vi khuẩn tấn công, còn nếu đánh răng thêm lần nữa thì lại không tốt cho răng của bạn do đánh răng quá nhiều làm mòn răng, dẫn đến ê buốt sau này.

Do vậy, tốt nhất khi vừa ngủ dậy, bạn nên súc miệng bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý rồi ăn sáng, chờ 30 phút sau mới đánh răng.

Không nên đánh răng ngay khi thức dậy

Ngoài ra, sau khi ăn xong đánh răng ngay cũng sẽ gây hại cho răng. Lượng thức ăn bạn vừa ăn xong còn trong khoang miệng chứa nhiều axit, những axit này sẽ làm men răng mềm đi, nếu bạn đánh răng trong thời gian này sẽ làm răng bị mòn, về lâu dài gây ê buốt cho răng. Bạn cần chờ 30-60 phút để tuyến nước bọt có thể tiết ra làm trung hoà các axit này. Sau khoảng thời gian đó bạn có thể đánh răng bình thường.

Nếu cần đánh răng ngay sau khi ăn xong, bạn phải súc miệng lại thật sạch với nước lọc trước khi đánh răng, bởi nước lọc có khả năng làm sạch tới 90% các lượng thức ăn thừa và mảng bám thức ăn trong khoang miệng.

2. Gội đầu mỗi ngày

Bạn nghĩ rằng việc gội đầu thường xuyên mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn một mái tóc sạch sẽ, thơm tho và khỏe mạnh. Nhưng thật ra đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên gội đầu cách ngày.

Bã nhờn bảo vệ da của chúng ta khỏi bị khô, vì vậy việc gội đầu thường xuyên chỉ khiến lớp bảo vệ ấy ngày càng yếu hơn hoặc tiết ra nhiều hơn khiến càng ngày phần da đầu càng trở nên nhờn hơn. Ngoài ra, gội đầu hàng ngày cũng có thể gây tổn thương không chỉ da đầu mà còn làm hư hại tóc.

3. Tẩy da chết quá nhiều

Việc loại bỏ các tế bào chết tồn đọng trên bề mặt cùng bụi bẩn và dầu thừa tích tụ là một điều nên làm và rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện đúng cách.

Các tế bào cũng giống như hoạt động duy trì sự sống của cơ thể, khi tế bào mới được hình thành sau việc tẩy da chết, chúng cũng cần thời gian để thích nghi và sản sinh đủ lượng tế bào chất lượng.

Không nên rửa tay quá nhanh (Ảnh: pixabay)

Việc bạn tẩy tế bào chết mỗi ngày, kích thích sản sinh lớp da mới quá mức sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, da khô thiếu ẩm, ửng đỏ, viêm mãn tính. Thay vì cảm giác sạch sẽ, sảng khoái thì sự gia tăng sắc tố, dấu hiệu lão hóa sẽ sớm xuất hiện. Vì vậy, bạn chỉ nên tẩy da chết 1 lần/tuần.

4. Rửa tay quá nhanh

Rửa tay là cách tốt nhất để phòng tránh vi khuẩn tấn công, nhưng nếu rửa tay quá nhanh sẽ không đủ thời gian để xà bông tiêu diệt vi khuẩn có hại dẫn đến việc không có tác dụng hiệu quả. Vậy nên, các chuyên da khuyến cáo nên rửa tay ít nhất khoảng 20s.

5. Thường xuyên ngoáy tai

Ngoáy tai quá nhiều sẽ khiến lớp lông bảo vệ bị rụng, da bị trầy làm tai mất khả năng “quét” bụi, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển dẫn đến viêm tai. Vì vậy, bạn không nên vệ sinh tai quá nhiều.

Ngoài ra, khi ngoáy tai không nên ngoáy quá sâu vào trong lỗ tai mà chỉ nên vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài mỗi lần tắm.

An Liên (t/h)